ภาพยนตร์ "Here" ใช้ AI ปรับอายุนักแสดงแบบ real-time
TriStar Pictures เปิดตัวภาพยนตร์ "Here" ใช้ AI ปรับอายุนักแสดงนำแบบเรียลไทม์ตลอด 60 ปี นับเป็นก้าวสำคัญของการใช้ AI ในวงการภาพยนตร์ แม้จะมีข้อถกเถียงเรื่องจริยธรรม แต่เทคโนโลยีนี้กำลังเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้วงการ
Key takeaway
- ภาพยนตร์เรื่อง "Here" ใช้เทคโนโลยี real-time generative AI face transformation ในการแสดงนักแสดงนำอย่าง Tom Hanks และ Robin Wright ในช่วงเวลา 60 ปี โดยใช้งบประมาณเพียง 50 ล้านดอลลาร์
- เทคโนโลยีนี้พัฒนาโดยบริษัท Metaphysic ซึ่งสามารถสร้าง face transformations แบบทันทีระหว่างการถ่ายทำ โดยไม่ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการทำ post-production แบบ CGI ดั้งเดิม
- แม้จะมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับการใช้ AI ในวงการภาพยนตร์ แต่เทคโนโลยีนี้กำลังถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ เช่น Furiosa: A Mad Max Saga และ Alien: Romulus ที่จะเข้าฉายในปี 2567
TriStar Pictures เปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง "Here" เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยงบประมาณ 50 ล้านดอลลาร์ กำกับโดย Robert Zemeckis โดยใช้เทคโนโลยี real-time generative AI face transformation เพื่อแสดงนักแสดงนำอย่าง Tom Hanks และ Robin Wright ในช่วงเวลา 60 ปี นับเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องแรกๆ ที่ใช้ visual effects ที่ขับเคลื่อนด้วย AI
ภาพยนตร์เรื่องนี้ดัดแปลงมาจากนวนิยายภาพปี 2557 เล่าเรื่องราวในห้องนั่งเล่นรัฐนิวเจอร์ซีย์ผ่านหลายยุคสมัย แทนที่จะใช้นักแสดงหลายคนเพื่อแสดงในวัยต่างๆ ทีมผู้สร้างใช้ AI ปรับเปลี่ยนลักษณะของ Hanks และ Wright ตลอดทั้งเรื่อง
เทคโนโลยี de-aging นี้พัฒนาโดย Metaphysic บริษัท visual effects ที่สร้าง real-time face swapping และ aging effects ระหว่างการถ่ายทำ ทีมงานสามารถดูจอภาพสองจอพร้อมกัน: จอหนึ่งแสดงลักษณะจริงของนักแสดง และอีกจอหนึ่งแสดงนักแสดงในวัยที่ต้องการในฉากนั้นๆ
Metaphysic พัฒนาระบบปรับเปลี่ยนใบหน้าโดยฝึก custom machine-learning models จากภาพยนตร์ก่อนหน้าของ Hanks และ Wright รวมถึงชุดข้อมูลขนาดใหญ่ของการเคลื่อนไหวใบหน้า พื้นผิวผิว และลักษณะภายใต้สภาพแสงและมุมกล้องที่หลากหลาย โมเดลที่ได้สามารถสร้าง face transformations แบบทันทีโดยไม่ต้องใช้เวลาหลายเดือนในการทำ post-production แบบ CGI ดั้งเดิม
ต่างจาก aging effects แบบเดิมที่ต้องปรับแต่งทีละเฟรม วิธีการของ Metaphysic สร้างการเปลี่ยนแปลงทันทีโดยวิเคราะห์ facial landmarks และ mapping ไปยังรูปแบบอายุที่ได้รับการฝึกฝนมา
Zemeckis กล่าวกับ The New York Times ว่า "ไม่สามารถสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ได้เมื่อสามปีก่อน" visual effects แบบดั้งเดิมสำหรับการปรับเปลี่ยนใบหน้าในระดับนี้จะต้องใช้ศิลปินหลายร้อยคนและงบประมาณที่สูงกว่ามาก ใกล้เคียงกับต้นทุนของภาพยนตร์ Marvel ทั่วไป
แม้ว่านี่ไม่ใช่ภาพยนตร์เรื่องแรกที่ใช้เทคนิค AI เพื่อ de-age นักแสดง แต่วิธีการของ Metaphysic แตกต่างจากเทคนิคอื่นๆ เช่น ระบบ Flux ของ ILM ที่ใช้ใน Indiana Jones and the Dial of Destiny โดยโมเดล AI ของ Metaphysic ประมวลผลการเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องใช้ฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมและแสดงผลลัพธ์ระหว่างการถ่ายทำ
ภาพยนตร์เรื่อง Here เข้าฉายในขณะที่สตูดิโอใหญ่ๆ กำลังสำรวจการใช้งาน AI นอกเหนือจาก visual effects อย่างไรก็ตาม สัญญาของสมาคมต่างๆ ในปัจจุบันมีข้อจำกัดที่เข้มงวดในการใช้ AI ในกระบวนการสร้างสรรค์ เช่น การเขียนบท
แม้จะมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับบทบาทของ AI ในวงการภาพยนตร์ แต่เทคโนโลยีของ Metaphysic ก็ถูกนำไปใช้ในภาพยนตร์อีกสองเรื่องที่จะเข้าฉายในปี 2567 ได้แก่ Furiosa: A Mad Max Saga และ Alien: Romulus โดยทั้งสองกรณีต้องได้รับการอนุมัติจากทายาทภายใต้กฎหมายใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนียที่ควบคุมการสร้าง AI ของนักแสดง
แม้จะมีข้อโต้แย้งและความกังวลจากบางฝ่าย แต่ฮอลลีวูดก็ดูเหมือนจะหาวิธีสร้างภาพที่ท้าทายความตายและอายุบนจอภาพยนตร์ได้เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีเงินทุนเพียงพอ
Why it matters
💡 ข่าวนี้น่าสนใจสำหรับผู้ที่ติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เพราะเป็นการใช้ AI ในการสร้าง visual effects แบบ real-time ครั้งแรกในภาพยนตร์ฮอลลีวูดขนาดใหญ่ เทคโนโลยีนี้เปิดโอกาสใหม่ในการเล่าเรื่องและลดต้นทุนการผลิต นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมและประเด็นทางจริยธรรมที่เกิดขึ้นจากการใช้ AI ในงานสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหัวข้อที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากในปัจจุบัน
ข้อมูลอ้างอิงจาก https://www.wired.com/story/here-movie-de-age-tom-hanks-generative-ai/